วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2550

คำรัก

“ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน แต่ฉันก็อิ่มใจที่ฉันมีคนที่ฉันรัก”
ข้างหลังภาพ ศรีบูรพา

“ฉันหลงคิดว่าความรักเป็นความสุขนิรันดร์เสียอีก เราเศร้าโศกเสียใจเพราะความรักดำเนินต่อไป .. หาใช่เพราะความรักจากไปไม่”
Il Mare

“นอกจากรักคุณแล้วผมไม่เก่งเรื่องอะไรเลย”
the classic

“หม่อมฉันไม่มีทั้งอำนาจราชศักดิ์ ปราศจากเสน่ห์ที่จะตรึงตราใจผู้ใด จะมีก็แต่ หัวใจรักที่ไม่เคยอ่อนลง ด้วยความงามหรือความยิ่งใหญ่ของใครอื่น หัวใจที่ยังคงแน่วแน่ไม่เปลี่ยนแปลงด้วยกาลเวลาและความเหินห่าง หัวใจดวงนั้นมีทั้งความจงรัก ที่ไม่มีผู้ใดเสมอเหมือน และภักดี ที่พูดได้อย่างเต็มปากว่า ไม่มีผู้ใดเทียบเท่า หัวใจดวงนั้นได้วางไว้แทบเบื้องบาท จากครั้งเยาว์วัยตราบจนกระทั่งบัดนี้”
ในฝัน โรสลาเรน

“Life is full of surprise; even two parallel lines may one day meet”
หัวใจรักที่หวนหา อาจอยู่ใกล้ตา.........เพียงแค่มือเอื้อม
Turn Left Turn Right

“ความรักเป็นยอดปรารถนาของหัวใจ เป็นสิ่งที่มีประจำตัวมนุษย์ทุกรูปทุกนาม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะรัก การแสดงความรักโดยชอบด้วยทำนองคลองธรรม เป็นรสหวานชื่นไม่มีอะไรเท่า...”
สงครามชีวิต ศรีบูรพา

“ผู้ชายเขามีความจองหองอยู่อย่างหนึ่ง คือต้องการจะเป็นคนแรก ในการเป็นเจ้าของหัวใจผู้หญิงที่เขารัก ความจองหองอันนี้ ทำให้เกิดความใจแคบ”
สด กูรมะโรหิต

“ความรักของผมเกิดที่นั่น”
“ความรักของเราต่างหาก นพพร”
“ความรักของเธอ เกิดที่นั่น และก็ตายที่นั่น
แต่ของอีกคนหนึ่ง ยังรุ่งโรจน์อยู่ ในร่างที่กำลังจะแตกดับ”
ข้างหลังภาพ ศรีบูรพา

“เวลาหลับเท่านั้น จะเป็นสวรรค์ของฉัน เพราะมันทำให้ฝันว่า ได้อยู่ใกล้ชิดผู้ชายที่ฉันรักที่สุดเกินกว่าความเป็นจริง...”
รักเขา ยาขอบ

“ผมไม่บูชาความรักด้วยเวลา ผมบูชาความรักด้วยใจรัก เดี๋ยวนี้เราพูดกันถึงเรื่องที่หยาบคายที่สุดของกามรมณ์เถิด มนุษย์ต่างกว่าสัตว์เดียรัจฉานที่ตรงไหนในความปรารถนาของกามรมณ์”
รักและร้าง ยาขอบ

“ทำไมมาสอนบทเรียน ก่อนที่ฉันจะรับรักจนจับหัวใจ รู้ตัวเป็นเจ้าของหัวใจเขาแล้ว จะมาสอนให้เขากลับใจไปจากตัว...”
อารมณ์ ยาขอบ

“ความรักเป็นธรรมดาของมนุษย์ แต่ความเมตตากรุณาทำให้ความเป็นมนุษย์สมบูรณ์ขึ้น”
เฮอร์เบิร์ต เอ็น คัสสัน

“คนโง่มักจะแต่งงานกับคนที่ตนรัก แต่คนฉลาดมักจะแต่งงานกับคนที่รักตน”
พลาโต

“จงรักเมื่อยังรักได้”
ฟริกกิลราธ

“คนรักควรรักษาความแปลกหน้ากันไว้”
อีเมอร์สัน

“ไม่มีรักใดจะแท้ไปกว่ารักที่ตายไปโดยไม่ได้บอกรัก”
โอ. ดับบลิว โฮมส์

“ความรักคืออาชีพของคนเกียจคร้าน อันตรายของราชันย์ และเครื่องบันเทิงของนักรบ”
นโปเลียน

“ความรักก็เหมือนรถเหมือนเรือนั่นแหละ จะให้ตรงเวลาเสียทุกทีอย่างไรได้”
อาจเป็นเพราะฉันเหงา กฤษณา อโศกสิน

“ความรักเหมือนสายฝน ถึงฤดูกาลของมัน มันก็จะโปรยลงมาเอง ไม่ว่าคุณจะต้องการมันหรือไม่ก็ตาม แต่ตราบใดที่ท้องฟ้ายังแห้งแล้งไม่มีละอองน้ำ ต่อให้คุณต้องการแค่ไหน ฝนก็ยังไม่มาอยู่ดี”
วสันต์ลีลา แก้วเก้า

“จะหักอื่นขืนหักก็จักได้ หักอาลัยนี้ไม่หลุดสุดจะหัก สารพัดตัดขาดประหลาดนัก แต่ตัดรักนี้ไม่ขาดประหลาดใจ”
นิราศอิเหนา สุนทรภู่

“ความรักคือสิ่งๆ หนึ่ง ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร เราไม่รู้ว่ามาจากไหน เราไม่รู้ว่าหมดสิ้นไปได้อย่างไร”
มาดมัวแชล เดอ สตึเดรี

“ความรักนั้น คือดอกไม้ที่งดงามซึ่งเราต้องใช้น้ำตาของเราสำหรับรดต้นไม้”
กิลเบอร์ด

“ความรักนั้น เกิดขึ้นในสิ่งสองประการ คือสิ่งที่จะให้ผลเป็นสุขประการหนึ่ง สิ่งที่จะให้ผลเป็นทุกข์อีกประการหนึ่ง แต่สิ่งไรที่เป็นทางกลางคือไม่ให้ผลเป็นสุข หรือทุกข์แล้ว คนเราจะไม่รักกันเลยเป็นอันขาด”
ไลปนิดช์

“การที่เราชอบใครคนหนึ่ง เรายังไม่ควรใช้คำว่า “รัก” ในทันที เพราะยังมีอีกหลายขั้น กว่าจะถึงความรัก...”
เดส์การ์ดีน

“แม้แต่สัตว์เดียรฉานที่ขลาดที่สุด ถ้าเมื่อถึงเวลาที่มันจะต้องทำการป้องกันสิ่งที่มันรักแล้ว มันก็อาจจะกลายเป็นสัตว์ที่กล้าหาญที่สุดไปได้”
มิราโบ

“รักคือเครื่องทรมานที่หวานชื่น”
เอช. บี. บอห์น

“รักคือเกมกีฬาที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายมักคดโกง”
อี. ดับบลิว. ฮาว

“ความรักและแสงสว่างย่อมปิดไม่ได้มิดชิด”
เจมส์ เคลส

“ความรักคือความกลัวที่ตื่นตูม”
โอวิด

“ผู้ที่ชัง ย่อมรักไม่เป็น”
สวินเบิร์น

“ความรักระหว่างหญิงกับชายนั้น คือการเล่นซึ่งต้องใช้ปัญญาระหว่างคนสองคนที่มีเพศต่างกัน ฝ่ายหนึ่งเพียรจะเอาเปรียบมากที่สุด อีกฝ่ายหนึ่งเพียรจะเสียเปรียบน้อยที่สุดจะเป็นไปได้...”
นิทานเวตาล น.ม.ส.

“ความรักเหมือนโรคา บันดาลให้ตามืดมน ไม่ยินและไม่ยล อุปสรรคใดใด ความรักเหมือนโคถึก กำลังคึกผิขังไว้ ก็โลดจากคอกไป บ่ยอมอยู่ ณ ที่ขัง”
มัทนพาธา พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

“ชายที่มีความคิดชั้นต่ำๆ ถ้าสามารถโน้มน้าวหัวใจสตรีให้มารักตนได้แล้ว ก็มักถือว่าเป็นชัยชนะหรือเป็นลาภผลอันใดหนึ่ง...”
ความรัก หลวงวิจิตรวาทการ

“ความรักเหมือนเด็กซน อาจจะตัดช่องย่องเข้าสู่เรือน แต่ถ้าเปิดประตูและกวักเรียกให้เข้าไปดีๆ ก็มักจะวิ่งหนี”
กุศโลบาย หลวงวิจิตรวาทการ

“คนหนุ่ม ในเวลาที่กำลังรักผู้หญิงคนไหน คนนั้นก็ต้องเป็นยอดโลก ไม่มีใครเสมอเหมือน จนกว่าจะรักอีกคนหนึ่ง”
กุศโลบาย หลวงวิจิตรวาทการ




ไม่มีความคิดเห็น: